May 7, 2014

Nobody wants to hear you sing about tragedy.

 Waking up with a heavy heart is annoying. It makes you start your day with a frown and such a grumpy mood and an urge to disappear from the world, leaving such a miserable life. Well at least that’s how I felt this morning. Wait, tatagalugin ko na ‘to kasi hello friends. Hahahahaha. G.

 

Kaninang umaga, nagising ako na ang bigat ng pakiramdam ko. Siguro dahil nainis si Mama kagabi kasi “mali” raw yung ginawa ko. Nagkamali ako ng gawa sa utos niya. Sad. At isa ring dahilan bakit napakalungkot ng pagkagising ko ay dahil nga sa nalaman ko kahapon na ayoko na rin munang pag-usapan at isipin ngayon. Sobrang sakit lang din kasi.

 

I am an open book, even by any medium. I tweeted my feels this morning. And here they were:

“Nakakasama ng loob. Aga aga.”

“Grabe. Di ko na kayang icontain to. Haha. Sasabog ako anytime without you even knowing why.”

“Sobraaaaang sakit. And you don’t even try to understand. You don’t.”

“Sobrang heavy. Ito yung tipong alam mong ang heavy kasi ang aga aga, yun na yung naiisip mo. Thank you for not acknowledging my efforts.”

 

Ayan, tapos G na’ko. Sumakay ako ng jeep na pa-Faura, as in yung sa Agoncillo kasi ang baba ko sa tapat ng Rob, yung OUR. May binayaran ako, tapos dumirecho ako ng Madocs para ayusin yung utos ni Mama kahapon na hindi ko nga daw nagawa ng maayos. G. Tapos na’ko sa Madocs nang maisipan kong gastusin ang natitirang P80 sa wallet ko. Ayoko kasing gumagastos, pero ang aga-aga nga naman kasi, napakalungkot ko na at napagod rin naman akong maglakad sa kalintik na tirik ng araw. Kaya’t nagMcdo ako ng 10:30. At nagulat ako sa tuwa na available pa ang breakfast. Habang kumakain ako, namiss ko si ano. Kasi ang dalas nga naman namin DATI magbreakfast sa Mcdo. Nakakamiss, sa totoo lang. Sobra. Para bang hindi lang kami nagkita nang higit na sa isang buwan, ang dami dami nang nawala. Masakit. Pero G, ito na. Gusto ko sanang magsulat kanina sa journal ko habang nakain. Kaso, hindi pa’ko nakakasulat ng tungkol kahapon, eh ayoko ng may sini-skip na araw ng sulat sa journal kong iyon. Kaya napag-isipan kong i-draft sa phone ko yung mga naiisip ko. Akala ko sa Mcdo lang. Ang nangyari, ang dami kong nilagay. Natuwa naman din ako sa sarili kong tinake-note ko halos lahat ng nangyari dahil mahilig akong gawin iyon, lalo nung first year kami.

 

At ito ang mga laman ng “Drafts” folder sa phone na ginagamit ko:

 

AM:

 

10:43 Everyone deserves to treat themselves to Mcdo breakfast every once in a while.

10:47 Does it not make you sad when you go treat yourself to your “favorite” breakfast and they play too many sad songs?

10:48 I miss you. Sana ikaw rin.

10:51: Tapos maririnig mo yung mga katabi mo,

            Girl: Sorry.

            Boy: Sorry din.

            Girl: Ako lang?

            Boy: Forever.

10:52: Kinaganda nila yun. *sighs*

10:54 Late na ako sa duty. But I wanna stay here for a while. For a long time. Every one is happy. Every one.

10:55 Do you get second chances for every mistake?

10:57 I witnessed so many happy things. Nagkabati yung katabo ko. May tumawag dun sa katapat ko, tanggap na daw siya sa trabaho. Ang saya niya, niyakap niya yung anak niya. May isang lalaki na may hinihintay tapos dumating yung babae tapos sumigaw, “KUYA!” Tapos nagyakapan sila, tipong maiiyak ka kasi alam mong magkapatid sila kasi magkamukha. Pero ‘di ka makaiyak kasi wala kang kasama. Haha.

11:04 Today, I turned my sadness into something nice by smiling at everyone I met while walking back to CAS.

 

PM

11:30 Posible kayang may magpakamatay dahil feeling niya masyado nang masaya yung buhay nya?

12:38 Nagsosolve kami. Nagtanong si Ma’am tungkol sa pagkuha ng value nung k na variable, “What is it we want nga? K, diba?” Kulang nalang sumagot ako, Oo Ma’am, K.

1:09 “Dahil ano mang maging value ng x, magiging true sya.” May dating ‘to. Di ko alam bakit o ano. G.

1:42 Can your heart be broken if it was never whole?

3:00 Kulang ang araw mo. Lungkot naman.

3:13     “Let go of all the problems?”

“O bat sainyo?”

“Because he’s not the problem. Problema ang nile-let go ko, hindi sya.”

“Does he do the same?”

“Am I the problem?”

Tapos naiyak ako.

3:45 Narealize kong yung Psych Vid ko nasa VAIO. Aray.

3:46 Kakaiba yung init. Maiiyak ka.

3:51 May chickenjoy ako. Kinain ko. Ang lungkot pag hindi crispylicious.

3:55 Buti pa yung tubig ng aircon, tumutulo. Yung luha ko, hindi pa. Keeping it inside. Bigat nanaman nito.

3:59 Napuno yung baldeng tinutuluan. Umapaw. Sayang. Pucha. Sad naman. \

4:00 Sabay kami ni Sir Ong nagtapon ng basura. Meant to be daw kami.

4:01 You’re gone and I gotta stay high all the time ♫

4:14 “Yieee Jorrel-Ysel” Galing ni Ma’am Mia. HAHAHA.

4:22 “Kelangan ko pa bang magexplain?” Ako, kelangan ko pa ba kayang magexplain?

4:33 “Ganyan ba yung gusto niyong mangyare?” Ako, Ma’am, ano nga bang gusto kong mangyare?

4:48 Null ang sagot. “Wala syang sense. Wala na tayong magagawa dun.”

6:06 Have you forgotten about me?

6:09 Nakakita ako ng ad: “A man’s bathroom is his castle.” Namiss ko yung Dumbass.

6:13 Pag mahal mo ba ang isang tao, is it okay to stay together kahit minsan masakit na? Oo diba? Love should be enough. Sana ganon.

6:41 Dumaan sa 7/11 Leon Guinto. Di ako natuwa. Ampanget pala ng alaala dun.

6:42 I hope one day we will learn to not use each other’s weaknesses and demons against each other.

6:57 Tinanong kita. Sabi mo hindi. Nalaman ko oo. Nagsinungaling ka sakin. Masaya ka ba?

7:18 You hear them shouting but there’s nothing you can do because you are young.

8:19 Nagtext si Patty. Natuwa ako. Sana okay lang sya sa practicum niya.

8:36: Tumugtog yung I Miss You (Do I Ever Cross Your Mind) ni Brian McKnight. Shet, diba?

 

Here’s to May 7.

 

Leave a Reply

